Bộ GD&ĐT công bố mã 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2023

Theo Bộ GGD&ĐT, mặc dù có nhiều phương thức xét tuyển nhưng chủ yếu các thí sinh vẫn tập trung vào phương thức xét học bạ và xét điểm thi THPT.

Theo hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, bộ đã công bố danh mục mã xét tuyển của 20 phương thức tuyển sinh do bộ quy định.

Cụ thể, danh mục mã các phương thức xét tuyển như sau:

Bộ GD&ĐT lưu ý với thí sinh, nếu xét tuyển sớm tại cơ sở đào tạo, vẫn phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống quản lý thi. Thí sinh chọn thứ tự cho nguyện vọng đã được các cơ sở đào tạo xét tuyển sớm (kết quả xét tuyển sớm được các cơ sở đào tạo đưa lên hệ thống để hỗ trợ thí sinh lựa chọn).

Năm nay, thí sinh xét tuyển sớm phải cung cấp các minh chứng (điểm xét tuyển, minh chứng về đối tượng ưu tiên) cho cơ sở đào tạo (nếu cơ sở đào tạo yêu cầu) để làm căn cứ xét tuyển. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh cung cấp văn bản xác nhận về nơi thường trú.

Đối với thí sinh xét tuyển thẳng, nếu đã xác nhận nhập học trên hệ thống sẽ không được đăng ký xét tuyển tiếp.

Trong thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển, thí sinh chọn cung cấp dữ liệu trên hệ thống để xét tuyển: Điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập bậc THPT, kết quả thi đánh giá năng lực, tư duy (nếu có).

Lưu ý đối với cơ sở đào tạo, với mỗi mã xét tuyển (ngành/nhóm ngành), Bộ GD&ĐT yêu cầu phải cung cấp các thông tin về những phương thức xét tuyển mà đơn vị sử dụng để xét tuyển. Cơ sở đào tạo sẽ phải xét tuyển tất cả các phương thức xét tuyển cho thí sinh (nếu thí sinh có đăng ký xét tuyển và đủ điều kiện xét tuyển)

Mã phương thức xét tuyển gồm 3 ký tự do cơ sở đào tạo tự định nghĩa nhưng phải tham chiếu với mã phương thức xét tuyển do Bộ quy định, hoặc có thể sử dụng mã phương thức xét tuyển do Bộ GD&ĐT quy định tại danh mục phương thức xét tuyển.

Mã tổ hợp xét tuyển: Đối với phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập cấp THPT (có sử dụng mã tổ hợp như xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi THPT) sử dụng Mã tổ hợp xét tuyển do Bộ quy định.

Đối với các tổ hợp có môn năng khiếu, các môn năng khiếu NK1, NK2 là do cơ sở đào tạo quy định. Với các phương thức xét tuyển khác, mã tổ hợp gồm 3 ký tự do cơ sở đào tạo tự quy định.Dù có nhiều phương thức xét tuyển nhưng theo thống kê của Bộ GD&ĐT tỉ lệ thí sinh nhập học nhiều nhất vẫn tập trung vào hai phương thức là xét theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và học bạ.

Trong năm 2022, có khoảng 18 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức xét theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm tỉ lệ nhập học lên đến gần 48%, phương thức xét tuyển theo học bạ chiếm 37,18%. Tổng số thí sinh nhập học bằng hai phương thức này là trên 85%. Trong khi đó, nhiều phương thức có tỉ lệ thí sinh nhập học rất thấp, dưới 1%, thậm chí có phương thức không có thí sinh nào nhập học.

Trúc Chi (theo Vietnamn+, Pháp luật Việt Nam)

Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 128
  • Trong tuần: 3646
  • Tất cả: 160672