Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ chí minh” - Tác giả Cô Nguyễn Thị Thảo Nguyên

     ĐẢNG BỘ HUYỆN LONG ĐIỀN                 ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

CHI BỘ THPT TRẦN QUANG KHẢI     Phước Tỉnh, ngày 14 tháng 03 năm 2023

 

 

CUỘC THI SÁNG TÁC, QUẢNG BÁ CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT, BÁO CHÍ

 VỀ CHỦ ĐỀ “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”

 TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2022-2025

 

Tên tác giả: Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đơn vị: Chi bộ Trường THPT Trần Quang Khải – Huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tên tác phẩm: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai!”

Thể loại: Kí văn học – tản văn

@&?

Bài viết:

“AI CŨNG CHỌN VIỆC NHẸ NHÀNG, GIAN KHỔ SẼ DÀNH PHẦN AI!”

Từ nhỏ, nó được nghe kể rất nhiều những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo năm tháng đi học, niềm vui nho nhỏ của nó là được đọc sách viết về Người ở thư viện trường. Góc thư viện trường nó ngày xưa có một tủ kính được đặt một cách giản dị nhưng vô cùng trân trọng để trưng bày rất nhiều sách viết về Bác. Đó là khoảng thời gian bình yên khi nó được say sưa tìm đọc những câu chuyện tuổi thơ của Bác, về hành trình bôn ba tìm con đường giải phóng đất nước, quê hương, về nghị lực kiên cường, tấm lòng cao cả và những bài học đối nhân xử thế quý báu của Người. Với đôi mắt trẻ con khi ấy, nó tự nhủ lòng sẽ sống một cuộc đời thật đẹp, thật vĩ đại như Bác Hồ kính yêu của nó.

Lớn lên, được bước chân vào cuộc sống rộng bao la, được nhìn thấy, được lắng nghe những câu chuyện đời, được trải nghiệm những điều thực tế, nó càng thêm khâm phục những hi sinh cao cả của Bác cho mọi người. Sức mạnh nào đã giúp Người có thể dành cả cuộc đời mình cống hiến vì độc lập, dân tộc cho Tổ quốc quê hương? Tình yêu nào đã giúp Người khoan dung, độ lượng, yêu thương mọi số phận, mọi cuộc đời nhiều đến thế? Để rồi nó hiểu rằng để cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là điều mà nó cần phấn đấu thực hiện suốt cuộc đời mình. Bởi càng lớn lên, trái tim nhỏ bé của nó thật sự chỉ muốn một cuộc đời bằng phẳng, nhẹ nhàng, bình yên như dòng suối âm thầm chảy, không chen chúc.

Nó sợ va chạm.

Nó sợ đấu tranh cho một điều gì đó.

Nó sợ phải mang trách nhiệm trên vai.

Có lẽ cuộc đời của nó, suy nghĩ của nó sẽ mãi chật hẹp như thế cho đến khi nó nghĩ về Người…

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai!”

Những người thầy giáo, cô giáo đi khắp mọi miền đất nước, từ miền xuôi đến miền ngược, từ đồng bằng lên vùng núi, đến hải đảo xa xôi để đem con chữ, kiến thức đến bao thế hệ học trò.

Những người bác sĩ ngày đêm tăng ca làm việc, chữa bệnh cho bao người. Họ đã chiến đấu với tử thần để cứu chữa, giành giật sinh mệnh cho con người. Điều mà ta cảm nhận được rất lớn trong đại dịch Covid-19 những năm qua.

Những người nông dân, công nhân lao động, sản xuất miệt mài. Mồ hôi mặn chát của họ rơi trên đồng ruộng, công trường để tạo nên của cải ngọt ngào cho đất nước, quê hương.

Những doanh nhân, thương gia, người buôn bán chiến đấu trên thương trường góp phần rất lớn trong việc xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội nước nhà.

Những người lính cụ Hồ bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, bảo vệ vùng đất, vùng trời, vùng biển thiêng liêng mà ông cha đã khai phá dựng xây.

Sĩ, nông, công, thương, binh – mọi tầng lớp nhân dân trong đại gia đình dân tộc Việt Nam đang học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Giờ đây không chỉ là lời kêu gọi, khẩu hiệu, phong trào mà là những hành động, việc làm vô cùng thiết thực. Và giờ đây nó biết mình cần phải xé bỏ vỏ bọc an toàn để trở thành chú bướm đầy kiêu hãnh góp phần làm đẹp cho đời. Bởi nó đã hiểu “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai!”

-Hết-

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 78
  • Trong tuần: 2831
  • Tất cả: 159058