Chiến lược ôn thi giai đoạn nước rút

GD&TĐ - Học sinh cần học đến đâu, chắc đến đó. Điển hình môn Toán, học sinh được căn dặn “giữ chặt” điểm của những bài đã làm được...

 

Chiến lược ôn thi giai đoạn nước rút của thầy trò Trường THPT Phạm Ngũ Lão.

Chiến lược ôn thi giai đoạn nước rút của thầy trò Trường THPT Phạm Ngũ Lão.

 

Học đâu, chắc đó

Thầy và trò Trường THPT Phạm Ngũ Lão, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, tăng tốc ôn thi, quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Dự định thi vào Trường Đại học Hà Nội, Nguyễn Duy Thái, lớp 12A1, Trường THPT Phạm Ngũ Lão cho biết, em bước sang giai đoạn tổng ôn và luyện đề.

“Đăng ký khối A00 để xét tuyển đại học, trong giai đoạn nước rút em dành thời gian nhiều cho 3 môn Toán, Lý, Hóa. Em không thức quá khuya, chủ yếu dậy sớm học và làm bài, bởi buổi sáng đầu óc minh mẫn giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn”, Duy Thái chia sẻ.

Mong muốn đỗ chuyên ngành Marketing, Học viện Tài chính, Vũ Quỳnh Anh, lớp 12A1, Trường THPT Phạm Ngũ Lão phân bổ thời gian học tập và nghỉ ngơi hiệu quả.

“Với các môn thi tốt nghiệp Ngữ văn, Tiếng Anh, em học vào buổi sáng. Các môn xét tuyển đại học như Toán, Lý, Hóa học vào buổi tối. Em học xen kẽ các môn, mỗi môn học khoảng 45 phút và nghỉ giải lao 10 phút.

Mỗi ngày em đều cố gắng làm một đề của các môn. Em chia luyện đề làm 2 giai đoạn từ cơ bản đến nâng cao. Sau khi làm đề, câu nào sai, em xem lại kiến thức của câu đó và làm lại đến khi đúng mới thôi”, Quỳnh Anh nói.

Theo thầy Đinh Gia Định, giáo viên môn Toán, Trường THPT Phạm Ngũ Lão, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh cần học đến đâu, chắc đến đó. Điển hình môn Toán, thầy Định luôn dặn học sinh “giữ chặt” điểm của những bài đã làm được.

“Tôi thường chia lớp làm 4 nhóm để các em tìm hiểu, thảo luận và lần lượt lên bảng thuyết trình về phương pháp giải quyết bài toán. Cuối cùng, tôi chốt lại cách làm nào đúng, cách làm nào sai đồng thời động viên, khích lệ các em. Trong quá trình dạy, học đến bài nào cho học sinh ôn tập dạng bài đó. Đặc biệt, lưu ý những lỗi sai thường gặp để các em không mắc phải”, thầy Định chia sẻ.

Chiến lược ôn thi giai đoạn nước rút  ảnh 1

Thầy Lê Xuân Hoạch, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Ngũ Lão.

Cùng trò vượt “vũ môn”

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Phạm Ngũ Lão có 296 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, 52 học sinh đăng ký thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên còn lại đăng ký Khoa học Xã hội.

Thầy Lê Xuân Hoạch, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Ngũ Lão cho biết, ngay từ đầu năm, nhà trường chủ động ôn tập cho học sinh lớp 12 theo hình thức cuốn chiếu. “Kế hoạch ôn tập chia làm 3 giai đoạn: ôn kiến thức cơ bản, ôn nhóm môn xét đại học, tổng ôn và luyện đề thi tốt nghiệp”, thầy Hoạch chia sẻ.

Theo thầy Hoạch, để công tác dạy và ôn tập hiệu quả, nhà trường có kế hoạch phân học sinh làm 2 nhóm.

Mỗi nhóm có kế hoạch ôn tập riêng. Nhóm học sinh có học lực trung bình yếu, có nguy cơ trượt tốt nghiệp thì dạy kỹ kiến thức cơ bản để các em giải quyết được các bài tập ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Nhóm học sinh có học lực khá, giỏi ngoài dạy kiến thức cơ bản sẽ ôn luyện thêm kiến thức, kỹ năng giải quyết bài tập ở mức độ vận dụng và vận dụng cao nhằm nâng kết quả thi tốt nghiệp.

Trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Trường THPT Phạm Ngũ Lão tổ chức 2 kỳ thi thử giúp học sinh nắm chắc phương pháp, kỹ năng làm bài, linh hoạt ứng xử với mọi tình huống phòng thi. Đồng thời, học sinh biết được năng lực học tập của mình đến đâu, từ đó điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp.

Thầy Hoạch cho biết thêm, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm không tạo áp lực, đồng hành với phụ huynh động viên học sinh ôn tập.

“Cùng với tăng tốc ôn tập, nhà trường khuyến khích giáo viên tổ chức trò chơi giúp các em thư giãn ngay trong lớp học, giảm áp lực thi cử. Hằng năm vào khai giảng năm học mới, trường phối hợp với các nhà hảo tâm trao học bổng, trao quà cho những học sinh có điểm thi tốt nghiệp cao. Đây vừa là cách động viên học sinh đã đạt kết quả cao vừa khích lệ thế hệ học sinh đang học ở trường”, thầy Hoạch chia sẻ.


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 604
  • Trong tuần: 4122
  • Tất cả: 161148