Học nghề hệ 9+: Rút ngắn con đường đến với việc làm

Hiện tại, cơ hội việc làm đối với những học sinh học hệ 9+ khi ra trường là rất lớn. Do đó tâm lý lựa chọn học nghề sau khi kết thúc THCS cũng đang dần có những chuyển biến với những nỗ lực trong công tác hướng nghiệp.

Chọn đúng hướng đi

Tại TPHCM các chính sách phân luồng giáo dục đã phần nào phát huy hiệu quả, khi định hướng nghề nghiệp của học sinh qua các năm đã rõ rệt hơn. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS chuyển sang học nghề ngày càng tăng.

Gần 2 năm trước, em Nguyễn Thanh Toàn (huyện Hóc Môn) tốt nghiệp lớp 9 tại Trường THCS Xuân Thới Thượng ở địa phương. Thay vì thi vào một trường THPT thì Toàn đã quyết định lựa chọn học hệ 9+ vừa học văn hóa vừa học nghề tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng.

Năm 2021, Toàn tốt nghiệp và ra trường với hai tấm bằng tốt nghiệp THPT và bằng nghề trong tay, được trường giới thiệu làm việc tại một công ty chuyên sản xuất, chế tạo các dòng máy cán nguội định hình kim loại với mức thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng. Vừa ra trường lại có công việc ổn định khiến chàng trai trẻ cảm thấy rất hài lòng trước quyết định theo học chương trình 9+.

Sau khi tốt nghiệp hệ 9+ nhiều học sinh đã có việc làm ổn định.

Sau khi tốt nghiệp hệ 9+ nhiều học sinh đã có việc làm ổn định.

Toàn vui vẻ nói: “Mỗi người có một hướng đi và hoàn cảnh khác nhau. Đối với em, được học cả văn hóa và học nghề rất phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của gia đình lúc đó. Chỉ trong thời gian ngắn em có thể tốt nghiệp cả THPT và nghề. Đến giờ em thấy quyết định của mình như thế là phù hợp”.

Tương tự, em Lê Khôi Nguyên (quận Bình Tân) sau khi tốt nghiệp THCS, được sự định hướng từ nhà trường và gia đình, em đã lựa chọn học chương trình 9+, thay vì học THPT như các bạn cùng trang lứa. Đến nay Nguyên đã là học sinh năm 3 hệ 9+, Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM (quận Bình Tân).

Nguyên cho hay: “Cho đến bây giờ, em thấy quyết định của bản thân học chương trình 9+ là hoàn toàn đúng đắn. Việc học này sẽ giúp em rút ngắn được thời gian, sau khi tốt nghiệp, nhà trường cam kết giới thiệu việc làm sau khi ra trường. Nên em và gia đình cũng cảm thấy rất yên tâm”.

Cam kết có việc làm

Hàng năm vào đầu năm học mới, đại diện các khoa của Trường Cao đẳng quốc tế TPHCM sẽ thực hiện ký cam kết việc làm sau khi ra trường đối với học sinh, sinh viên vừa nhập học. Đặc biệt là các em thuộc hệ 9+, Nhà trường đảm bảo 100% học sinh, sinh viên có việc làm tại các doanh nghiệp trong khu vực TPHCM và các tỉnh lân cận sau khi tốt nghiệp. Bản cam kết giải quyết việc làm một lần nữa thể hiện trách nhiệm của nhà trường trong việc tổ chức quá trình đào tạo đạt chuẩn đầu ra các ngành nghề đào tạo tại trường.

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng quốc tế TPHCM cho biết, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, có tác động rất lớn đến tâm tư, tình cảm, động lực học tập của các em và uy tín của nhà trường.

“Trong nhiều năm qua nhà trường thường xuyên tổ chức chương trình kết nối với doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường. Cùng với đó là sự cam kết của các doanh nghiệp về tuyển dụng sau khi tốt nghiệp, bố trí, phân công làm việc tại doanh nghiệp.

Với những thành công trên đã khẳng định được chất lượng đào tạo và trách nhiệm của trường với các thế hệ học sinh, sinh viên học tại trường. Với các em học sinh, sinh viên khóa 2022-2025 năm nay vào học tại trường là bước khởi đầu cho sự phấn đấu học tập cũng như tạo dựng niềm tin trở thành những sinh viên xuất sắc và những cán bộ giỏi của doanh nghiệp trong tương lai”, thầy Lý nhấn mạnh.

Một tiết học của học sinh hệ 9+ Trường cao đẳng quốc tế TPHCM.

Một tiết học của học sinh hệ 9+ Trường cao đẳng quốc tế TPHCM.

Còn theo Tiến sĩ Đinh Văn Đệ, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (quận Tân Bình), rất nhiều ngành nghề có nhu cầu học lớn như: Công nghệ ô tô, Thiết kế đồ họa, Lập trình máy tính, Kỹ thuật làm bánh, Kỹ thuật cơ khí… Với mô hình 9+, các em được tiếp cận với các doanh nghiệp ngay khi ngồi trên ghế nhà trường. Tỷ lệ có việc làm khi tốt nghiệp là gần 100%.

Tiến sĩ Đệ cho biết: “Hiện nay Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng có mối quan hệ với trên 1.000 doanh nghiệp tại TPHCM và các địa phương lân cận. Trong khi đó tại Việt Nam, tỷ lệ lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ còn chưa cao. Tình trạng thiếu lao động kỹ thuật đã tồn tại trong thời gian dài và ngày càng có xu hướng gia tăng. Vì vậy cơ hội việc làm cho học sinh hệ 9+ sau khi ra trường rất lớn.

“Sớm gia nhập thị trường lao động là mục tiêu rõ ràng được phần lớn học sinh hệ 9+ đặt ra. Việc học nghề sớm giúp các em sớm có kĩ năng và trình độ, linh hoạt trong chuyển đổi công việc. Nhất là hiện nay, công nghệ hiện đại, tự động hóa cao, ngày càng nhiều nghề mới xuất hiện thay thế các nghề cũ,…”, thầy Lý chia sẻ.

Hồ Phúc

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 98
  • Trong tuần: 2997
  • Tất cả: 157787