Bài viết gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phục vụ triển lãm “ Những tấm gương bình dị mà cao quý năm 2023” - Tác giả: Cô Đỗ Thị Thanh Nga

ĐẢNG BỘ HUYỆN LONG ĐIỀN

CHI BỘ THPT TRẦN QUANG KHẢI

*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Phước Tỉnh, ngày 09 tháng 03 năm 2023

 

BÀI VIẾT GƯƠNG ĐIỂN HÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH PHỤC VỤ TRIỂN LÃM “NHỮNG TẤM GƯƠNG BÌNH DỊ MÀ CAO QUÝ NĂM 2023”

 

  Đồng chí  : Hoàng Thị Hoa

Giáo viên, Đảng viên Trường THPT Trần Quang Khải

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người là tấm gương sáng ngời cho chúng ta học tập, làm theo và để mỗi khi soi vào đó, tâm hồn ta càng trong sáng hơn, hành vi của ta tốt đẹp hơn. Vì thế, trong những năm học qua, Cô Hoàng Thị Hoa, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Công dân, trường THPT Trần Quang Khải luôn thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Bác Hồ đã dạy: “Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”. Đây là nền tảng của đời sống mới, là phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, là mối quan hệ đối với tự mình. Là người con gái sinh ra và lớn lên ở mảnh đất địa linh nhân kiệt Nghệ An, ở chị Hoàng Thị Hoa gần như hội tụ đủ các đức tính này và tôi học tập được rất nhiều điều từ chị, trong cuộc sống cũng như trong công việc. Điều đó được thể hiện qua quá trình lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao với tinh thần tự lực cánh sinh, không ỷ lại, không dựa dẫm của Chị. Làm việc với chị, tôi cảm nhận được đức tính “liêm chính” đó là: Chị luôn tôn trọng, giữ gìn của công, không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham tâng bốc mình… đồng thời luôn ngay thẳng, đúng đắn, chính trực. Đối với mình không tự cao, tự đại; đối với người không nịnh trên, khinh dưới, đề cao đức tính trung thực trong cuộc sóng và công việc, luôn giữ thái độ trung thành, khiêm tốn, đoàn kết. Đối với việc thì để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà; được giao nhiệm vụ gì quyết làm cho kỳ được, “việc thiện dù nhỏ mấy cũng làm; việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh”. 

Trên cương vị là tổ trưởng chuyên môn, Chị hết mực công bằng, công tâm; vô tư không thiên tư, thiên vị trong điều hành Tổ Sử - Địa - Công dân. Chị đã thực hiện và làm theo lời Bác: “khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”, “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”. Muốn “chí công vô tư” phải chiến thắng chủ nghĩa cá nhân. Là người đứng đầu Tổ chuyên môn, chị luôn gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Chị sắp xếp công việc một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi công việc đều được chị giải quyết hợp tình, hợp lí, công việc có khó khăn đến đâu cũng được chị dần dần tháo gỡ. Chị có tác phong của một tổ trưởng gương mẫu, biết quan sát, biết lắng nghe và không ngừng học hỏi. Chị còn là một người táo bạo, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đề xuất ý kiến với Ban giám hiệu nhiều vấn đề về chuyên môn qua thực hiện các chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên và chất lượng học tập của học sinh.

Bên cạnh đó, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, chị luôn tích cực tham gia các hoạt động, các hội thi do cấp trên phát động, như: Hội thi “Lịch sử tên trường em”, Hội thi báo cáo viên giỏi về tư tưởng đạo đức Hồ chí Minh ,tham gia cuộc thi viết về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Bằng trí tuệ, sự nỗ lực phấn đấu, nhiều năm liền, chị luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, chiến sĩ thi đua cơ sở, là tổ trưởng công đoàn xuất sắc, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và có sáng kiến kinh nghiệm hay, hiệu quả phục vụ cho công tác dạy và học  

Trong cuộc sống, chị luôn giữ gìn lối sống mẫu mực, giản dị, có mối quan hệ thân thiện, hòa nhã với mọi người xung quanh. Trong gia đình, mặc dù chồng luôn công tác xa nhà dài ngày, khắc phục mọi khó khăn, chị vừa làm vừa hoàn thành lớp đào tạo thạc sĩ, luôn là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn mọi công việc, hai con của chị đều chăm ngoan, học giỏi.

Trong một buổi trò chuyện những ngày đầu tháng 3 năm 2023, chị tâm sự học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi chúng ta cần phải luôn thể hiện sự tích cực, năng động, sáng tạo trong công việc. Luôn cải tiến phương pháp làm việc để vừa nâng cao năng suất, vừa tiết kiệm sức lao động, thời gian và kinh phí nhà trường; có ý thức tiết kiệm của công, đồng thời sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hỗ trợ dạy và học. Trong công việc phải ngay thẳng, công bằng, công tâm. Đối với đồng nghiệp phải đoàn kết, chân thành trên tinh thần xây dựng để cùng nhau tiến bộ. Luôn lấy hiệu quả công việc là niềm vui; không coi chức vụ là danh vọng, là quyền lực, là điều kiện để vun vén cho bản thân; luôn chiến đấu và phải chiến thắng chủ nghĩa cá Nhân. Để phấn đấu trở thành người giáo viên tốt, mỗi chúng ta cần nỗ lực hơn nữa trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, trong đó có nội dung “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Đối với tôi, chị không những là người bạn, người đồng nghiệp tốt mà tôi còn xem chị như người thân trong gia đình. Từ sâu thẳm trong trái tim mình tôi vô cùng ngưỡng mộ chị và sẽ phấn đấu học tập tấm gương của chị cũng như học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xứng đáng là người giáo viên, đảng viên tốt trong nhà trường./.

Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 173
  • Trong tuần: 3731
  • Tất cả: 161420